Cách chúng tôi thiết kế phần mềm doanh nghiệp
Tại K2 Software, nhóm Thiết kế Sản phẩm chịu trách nhiệm về UX hay còn gọi là trải nghiệm người dùng của các sản phẩm K2 Software. Thông thường, UX này chủ yếu liên quan đến GUI (giao diện người dùng đồ họa) của các sản phẩm chúng tôi thực hiện.
Tôi là một người hâm mộ cuồng nhiệt của các nhóm thiết kế viết về quy trình làm việc và cách nhóm thiết kế của K2 Software đưa ra các giải pháp thực hiện. Là công ty phát triển phần mềm doanh nghiệp, việc đọc và tìm hiểu cách các bộ phận thao tác và quản lý công việc để lên ý tưởng và hiện thực hóa nó trên phần mềm với các vấn đề phát sinh là vô cùng hữu ích.
Thiết kế phần mềm doanh nghiệp - K2 Software
Được truyền cảm hứng bởi các công ty công nghệ lớn ở của Việt Nam và trên thế giới, giờ đây chúng tôi đã ghi lại quy trình thiết kế sản phẩm của mình. Chúng tôi không phải là người đầu tiên viết về quy trình làm việc của mình nhưng tôi nghĩ đó là một bài tập hữu ích vì nó buộc chúng tôi phải viết ra, chia sẻ và phê bình nó.
Vai trò của K2 Software khi thiết kế sản phẩm
Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp và bộ phận Kỹ thuật để cung cấp các sản phẩm và tính năng có giá trị, hữu dụng và khả thi cho khách hàng. Đối với mỗi dự án, đó là xương sống để chúng tôi hiểu rõ về cách làm việc của doanh nghiệp và tạo ra các sản phẩm phù hợp đến với doanh nghiệp.
Đối với K2 Software một dụ án thành công là giúp cho doanh nghiệp cải thiện về chất lượng làm việc, doanh thu, quản lý công việc bằng các tính năng có giá trị, tiện lợi, đặc biệt là dễ dàng sử dụng.
Cải tiến sản phẩm liên tục theo từng giai đoạn cụ thể để ngày một tiện lợi và dễ sử dụng hơn, hữu dụng hơn cho Giám Đốc, Quản Lý và tất cả người dùng trong doanh nghiệp.
Quy trình thiết kế phần mềm Doanh Nghiệp của K2 Software
Giai đoạn 1: Xác định
K2 Software sẽ tìm hiểu để chắc chắn rằng chúng tôi hiểu vấn đề và nó sẽ được xác định với các yêu cầu ban đầu, phạm vi và câu chuyện của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cần chắc chắn rằng các bộ phận có tương tác với nhau để thực hiện một số chức năng chéo để giải quyết vấn đề của các bộ phận với nhau.
- Hiểu khách hàng là ai đang yêu cầu điều gì hoặc gặp phải vấn đề gì.
- Làm rõ các chức năng của từng bộ phận để thực hiện.
- Đảm bảo vai trò rõ ràng.
- Tạo tài liệu liên quan đến dự án này (ví dụ: sách hướng dẫn, các lưu ý).
Giai đoạn 2: Nghiên cứu
Hiểu những vấn đề doanh nghiệp gặp phải và xây dựng các chức năng phù hợp với công ty. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và biến nó thành chức năng đơn giải và tối ưu nhất.
- Nói chuyện với người dùng / khách hàng phù hợp với tính cách và trải nghiệm vấn đề.
- Nói chuyện với các chuyên gia, quản lý và các bên liên quan. Ai đang cần chức năng này?
- Chúng tôi nhìn vào cách những người khác giải quyết vấn đề này. Đối thủ cạnh tranh hoặc các công cụ và mẫu tương tự.
- Ghi lại và chia sẻ những vấn đề của doanh nghiệp để nhóm cùng giải quyết một cách khoa học và thông minh nhất.
- Hiểu những ràng buộc kỹ thuật có gì. Các API cho điều này có tồn tại ngày nay không?
Giai đoạn 3: Lên ý tưởng
Ý tưởng liên quan đến việc có được nhiều thông tin của doanh nghiệp về những thứ mà doanh nghiệp cần để phân tích, đánh giá trước khi đưa ra giải pháp và thực hiện nó. Thu thập tất cả các ý tưởng của mọi kỹ sư, người dùng đóng góp về sản phẩm. Bởi vì họ có những ý tưởng mà không phải ai cũng có.
Giai đoạn 4: Thiết kế
Đưa ra các thiết kế tốt nhất của công ty và tạo một đề xuất có thể kiểm tra (ví dụ: nguyên mẫu). Căn chỉnh giải pháp tốt nhất để thiết kế chi tiết hơn.
Tạo một đề xuất có thể được xác thực, ví dụ: sơ đồ, nguyên mẫu có thể nhấp (Photoshop, Framer, v.v.)
Cải thiện chức năng và UX (trải nghiệm người dùng) dần dần theo từng chu kỳ.
Giai đoạn 5: Thực hiện
Lên kế hoạch thực hiện theo từng công việc cụ thể để hoàn thành theo đúng hợp đồng giữa K2 Software và doanh nghiệp thuê phát triển phần mềm.
Thực hiện từng bước một để điều chỉnh sao cho phù hợp với doanh nghiệp, chánh quá phức tạp hay khó sử dụng gây khó khăn và ức chế cho người sử dụng.
Giai đoạn 6: Chạy thử
Việc chạy thử phần mềm là một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển và sử dụng. Nhằm mục đích phát hiện ra lỗi và những vấn đề mà phần mềm cần khắc phục và cải thiện để doanh nghiệp yên tâm sử dụng và ít gặp trục trặc gây gián đoạn trong công việc của doanh nghiệp.
Giai đoạn 7: Bàn giao
Bàn giao và đưa vào sử dụng phần mềm giúp doanh nghiệp làm việc theo một quy trình chính xác và thuận lợi cho việc quản lý doanh nghiệp của mình. Quá trình bàn giao phần mềm gồm các phần sau:
- Cài đặt phần mềm cho doanh nghiệp
- Hướng dẫn sử dụng cho các bộ phận trong công ty
- Sách hướng dẫn phần mềm do K2 Software phát triển
- Quy trình hỗ trợ doanh nghiệp khi có vấn đề về chức năng, phần mềm
Giai đoạn 8: Bảo hành và nâng cấp
Bảo hành theo đúng hợp đồng, thỏa thuận của 2 bên khi làm phần mềm.
Nâng cấp phần mềm cải thiện tính năng, bảo mật...
Nâng cấp phần mềm theo yêu cầu của doanh nghiệp (thỏa thuận giữa 2 bên).
Để có một phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả và đúng với những yêu cầu doanh nghiệp đặt ra hãy liên hệ với K2 Software tại đây để được tư vấn và thực hiện.