Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là gì?
Tiếp thị kỹ thuật số hay tiếng anh là Digital Marketing là đề cập đến việc tạo và phổ biến nội dung thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số như trang web (website), trang đích (landing page), phương tiện truyền thông xã hội, email và ứng dụng di động - và quảng bá nội dung đó bằng nhiều chiến lược khác nhau trên các kênh kỹ thuật số trả phí, kiếm được và sở hữu, bao gồm SEO, SEM, quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), cung cấp nội dung, xã hội, email, văn bản, v.v.
Tầm quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số giúp các nhà tiếp thị xác định mục tiêu, nhắm mục tiêu đối tượng và phát triển kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tiếp cận tốt nhất đối tượng đó. Những chiến lược này cung cấp định hướng cho một chiến dịch hoặc chương trình nhất định và một khuôn khổ để đánh giá kết quả.
Ngày nay, mọi thứ đều là kỹ thuật số và tiếp thị kỹ thuật số đã được tích hợp vào hầu hết mọi khía cạnh của kinh doanh, thay đổi cơ bản cách các công ty giao tiếp và cung cấp giá trị cho khách hàng.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn không thể thực hiện và thực hiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong một thị trường trực tuyến toàn cầu ngày càng phát triển, đơn giản là bạn sẽ không thể cạnh tranh.
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị đa kênh, tiếp thị đa kênh, tiếp thị đa kênh hoặc bất kỳ thuật ngữ nào bạn thích, là tất cả về việc tương tác với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn trên mọi kênh kỹ thuật số và mọi thiết bị. Từ hộp thư đến đến mạng xã hội và trên máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh... người tiêu dùng ngày nay di chuyển liền mạch và hoàn toàn mong đợi bạn ở đó với họ, mang đến trải nghiệm tích hợp, liền mạch.
Tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số lâu đời nhất và nổi tiếng nhất, được sử dụng bởi các nhà tiếp thị B2B và B2C. Với tiếp thị qua email, bạn thu thập dữ liệu khách hàng trên các điểm tiếp xúc hành trình khách hàng khác nhau, phân loại dữ liệu đó để hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và cuối cùng được phép thêm họ vào (các) danh sách email của bạn.
Nội dung email có thể bao gồm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn, tin tức về công ty và sự kiện của bạn, ưu đãi được cá nhân hóa, câu chuyện thành công của khách hàng, liên kết đến nghiên cứu điển hình và tóm tắt kỹ thuật hoặc kinh doanh. Giá trị là rất quan trọng để đảm bảo rằng email của bạn được mở và đọc, không bị xóa ngay lập tức. Nội dung được cá nhân hóa và các ưu đãi có liên quan đi một chặng đường dài để tăng mức độ tương tác.
Tiếp thị qua email là một phần nghệ thuật và một phần khoa học. Email và tài sản kỹ thuật số của bạn cần phải hấp dẫn và hấp dẫn, nhưng cần phải có sự cân bằng giữa việc gửi quá nhiều email và không gửi đủ.
Tiếp thị video
Video là một trong những kênh tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ nhất hiện có. Mọi người yêu thích video. Họ xem video để giải trí và nghiên cứu, và họ chia sẻ video. Trên thực tế, YouTube đã báo cáo hơn hai tỷ người xem đăng nhập hàng tháng. Cả người mua B2B và người tiêu dùng B2C đều đưa ra quyết định mua hàng nhờ video.
Tiếp thị video xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập kỹ thuật số và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Video được nhúng vào nội dung blog đã là nền tảng của cả chiến lược tiếp thị nội dung B2B và B2C trong nhiều năm.
Chia sẻ video là chìa khóa để thu hút nhiều người xem hơn về nội dung của bạn. Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn tận dụng các trang web của bên thứ ba, chẳng hạn như YouTube và quảng bá video trên trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn. Khuyến khích người khác chia sẻ video của bạn.
Giữ video của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Khoảng thời gian chú ý ngắn, vì vậy điều quan trọng là cung cấp nội dung tuyệt vời một cách hấp dẫn.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để tiếp cận một đối tượng cụ thể, được nhắm mục tiêu và kết nối trực tiếp với khách hàng, khách hàng tiềm năng và đối tác. Các nền tảng truyền thông xã hội nào bạn sử dụng tùy thuộc vào người bạn muốn nhắm mục tiêu. Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên toàn thế giới. Twitter vẫn phổ biến với người mua B2B. Instagram và TikTok cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng thế hệ millennial và Gen Z, và LinkedIn là một nơi tuyệt vời để kết nối với người mua B2B trong giai đoạn đầu của chu kỳ mua hàng.
Mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có các loại nội dung khác nhau, nhưng tất cả đều rất tập trung vào video / hình ảnh. Vì vậy, khi bạn tạo nội dung, hãy luôn ghi nhớ cách bạn muốn phân phối nó thông qua phương tiện truyền thông xã hội và sau đó điều chỉnh cho phù hợp.
Các nền tảng khác nhau sẽ tiếp tục xuất hiện, vì vậy các nhà tiếp thị phải liên tục điều chỉnh các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số để tận dụng tối đa mọi nền tảng có sẵn. Ví dụ: TikTok không tồn tại trước tháng 9 của năm 2016 và ngày nay nó có nhiều người dùng tích cực hơn LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat.
Tin nhắn văn bản (SMS và MMS)
Bên cạnh tiếp thị qua email, nhắn tin văn bản là cách trực tiếp nhất để tiếp cận khách hàng, nhưng giống như phương tiện truyền thông xã hội, thông điệp phải ngắn gọn để có hiệu quả. Các nhóm tiếp thị có thể tận dụng các dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) chỉ có văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện (MMS) có thể bao gồm video và gif.
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung cho phép bạn cá nhân hóa việc tiếp cận với các khách hàng tiềm năng và khách hàng khác nhau khi bạn trình bày thông điệp của mình. Nội dung của bạn càng được cá nhân hóa, nó càng có nhiều khả năng thu hút, gây tò mò và thu hút sự chú ý của người đó. Tuy nhiên, nội dung của bạn phải phù hợp với ý định và sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn; Nó phải cung cấp một số giá trị để thúc đẩy sự tham gia và chuyển đổi.
Các loại nội dung có thể bao gồm bản sao email, trang đích, infographics, sách điện tử, tóm tắt kinh doanh, quảng cáo biểu ngữ, video, tin nhắn văn bản, quảng cáo, bản tin, thông cáo báo chí, bài viết, blog và bưu thiếp kỹ thuật số. Nội dung có thể (và nên) được sử dụng trên các kênh, nhưng tất cả nội dung của bạn phải có giọng nói và thông điệp nhất quán.
SEO và PPC (hoặc SEM)
Một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt tối ưu hóa nội dung trang web (trang đích, blog, v.v.) để nó xuất hiện cao hơn và thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm, hướng lưu lượng truy cập đến nội dung của bạn. Kết quả SEO tốt phụ thuộc vào từ khóa và tối ưu hóa trang. Sử dụng các từ khóa được nghiên cứu và từ khóa đuôi dài (cụm từ 3+) trong toàn bộ nội dung web của bạn sẽ cải thiện SEO và cung cấp kết quả cao nhất về lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Liên kết hữu cơ từ các trang của bên thứ ba có thẩm quyền cao là một cách khác để cải thiện thứ hạng trang và hướng khách hàng tiềm năng đến nội dung của bạn.
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) đề cập đến việc trả tiền cho mỗi nhấp chuột vào một liên kết cụ thể. Công cụ tìm kiếm và hầu hết các trang web truyền thông xã hội cung cấp cơ hội PPC. Quảng cáo PPC sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của bạn.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là một loại quảng cáo PPC có thể khá tác động. Nó liên quan đến việc trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để hiển thị thông điệp tiếp thị (bản sao) và một liên kết ở vị trí nổi bật khi khách truy cập tìm kiếm trên các từ khóa cụ thể.
Thiết kế và tiếp thị trang web
Trang web của bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tiềm năng với công ty và thương hiệu của bạn. Thiết kế web tuyệt vời có thể thúc đẩy thương hiệu nhất quán của tất cả các tài sản kỹ thuật số. Nó cũng sẽ làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (nhiều nhấp chuột hơn, đăng ký, v.v.).
Quảng cáo hiển thị hình ảnh
Các nhà tiếp thị có thể hiển thị quảng cáo có liên quan trên các trang web của bên thứ ba để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Những quảng cáo như vậy có thể bao gồm biểu ngữ, hộp thanh bên, quảng cáo video và quảng cáo tương tác liên kết trở lại một trong các trang web hoặc trang đích của bạn.
Tiếp thị liên kết
Nhiều blogger và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là các nhà tiếp thị liên kết, vì họ sử dụng blog và tài khoản truyền thông xã hội của mình để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Nó là một loại hình tiếp thị dựa trên hiệu suất. Các nhà tiếp thị liên kết kiếm được hoa hồng để quảng bá một số sản phẩm nhất định. Càng nhiều khách truy cập và khách hàng mà các nhà tiếp thị này mang lại, chi nhánh càng kiếm được nhiều tiền.
Quảng cáo
Các phương tiện quảng cáo truyền thống đã trải qua những thay đổi địa chấn trong vài năm qua. Công nghệ đã giúp có thể cung cấp nhiều phương tiện truyền thông được nhắm mục tiêu hơn trên các nền tảng truyền hình mới như Netflix, Hulu, YouTube và các nền tảng khác. Nhưng đừng tính đến truyền hình mạng và đài phát thanh, bởi vì mặc dù ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí khác, mọi người vẫn đang xem TV phát sóng và nghe radio.
Tiếp thị kỹ thuật số hoạt động như thế nào?
Có một số cách để tiếp cận một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn có trong hộp công cụ của mình một loạt các chiến thuật, chiến lược và kênh có thể được sử dụng để kết nối với khán giả của bạn. Nói chung, các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số bao gồm một số bước phổ biến.
1. Xác định mục tiêu tiếp thị của bạn
Tiếp thị kỹ thuật số là một lĩnh vực rộng lớn. Vì vậy, điều quan trọng là phải thiết lập mục tiêu của bạn trước khi bắt đầu một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Ví dụ: bạn có muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu không? Có được khách hàng mới? Tập trung vào việc giữ chân và lòng trung thành của khách hàng? Phác thảo mục tiêu giúp bạn điều chỉnh chiến lược và ngân sách để tối đa hóa tác động của mình.
2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý của ai? Càng nhiều chi tiết mà bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình (tuổi, vị trí, thu nhập, v.v.) thì càng dễ dàng xác định cách kết nối với họ.
3. Xác định các kênh tiếp thị và chiến thuật tiếp thị phù hợp
Bây giờ bạn đã biết mình muốn tiếp cận ai, bạn cần quyết định cách (và bao nhiêu) bạn muốn tiếp cận họ. Giả sử bạn là một nhà tiếp thị kỹ thuật số B2C đang cố gắng kết nối với khách hàng trẻ tuổi. Trong trường hợp đó, bạn có thể phân bổ nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo truyền thông xã hội trên các nền tảng cụ thể thay vì đặt phần lớn nỗ lực (và tiền bạc) của bạn vào xuất bản blog.
4. Phát triển và tối ưu hóa nội dung và thông điệp cho từng kênh
Phân tích dữ liệu của bạn và cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về đối tượng của mình. Ví dụ: nếu bạn biết rằng khách hàng của mình thích duyệt web trên điện thoại của họ hơn máy tính xách tay, nội dung họ nhận được sẽ cần được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động. Nhưng điều đó có thể không đủ. Khách hàng tương tác với các thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau theo kiểu phi tuyến. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng mọi phần nội dung đều có tiếng nói và thông điệp thương hiệu nhất quán. Tính nhất quán ngăn ngừa sự nhầm lẫn về thương hiệu của bạn là gì và giá trị bạn cung cấp.
5. Đo lường chiến dịch trên các chỉ số chính
Đo lường trên các chỉ số chính và lặp lại dựa trên những kết quả đó. Nếu bạn không đo lường hiệu suất của mình dựa trên các số liệu chính mà bạn đã xác định trước đó, làm thế nào bạn biết liệu chiến dịch đang hoạt động tốt hay liên tục cải thiện? Đo lường kết quả theo thời gian đảm bảo rằng bạn đang kết nối với khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành và xây dựng sự ủng hộ thương hiệu.
Tiếp thị kỹ thuật số đa kênh
Tiếp thị đa kênh liên quan đến việc sử dụng nhiều kênh khác nhau. Tiếp thị đa kênh vượt xa (và cũng bao gồm) tiếp thị truyền thống. Trong thế giới kỹ thuật số này, một nhà tiếp thị phải sử dụng nhiều kênh để theo kịp những gì khán giả muốn. Tùy thuộc vào cơ sở khách hàng mục tiêu của bạn, bạn có thể cần sử dụng nhiều kênh khác nhau: phương tiện truyền thông xã hội, email, web, văn bản, TV và radio. Bạn càng có nhiều dữ liệu về sở thích, vị trí và sở thích của khách hàng và khách hàng tiềm năng, bạn càng có thể tạo chiến lược tiếp thị tốt hơn với nội dung phù hợp được phân phối qua đúng kênh.
Khách hàng thích nhảy từ kênh này sang kênh khác. Họ có thể đi từ phương tiện truyền thông xã hội đến một trang web đến một trợ lý kỹ thuật số để gửi email ngay lập tức. Bạn phải theo kịp họ và cung cấp một hành trình khách hàng liền mạch trên tất cả các kênh. Lưu ý rằng tất cả các kênh của bạn cần phải phù hợp với giọng nói và thông điệp của bạn. Hành trình khách hàng rời rạc trên các kênh khác nhau sẽ khiến khách hàng thất vọng. Phấn đấu cho sự nhất quán trong tiếp thị đa kênh kỹ thuật số của bạn.
Tiếp thị là kể chuyện. Sẽ chói tai và khó hiểu như thế nào nếu các chi tiết khác nhau? Nếu giọng điệu và giọng nói thay đổi? Khán giả của bạn sẽ không thể theo kịp. Họ có thể không hiểu thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải và sẽ không ở lại để nghe câu chuyện kết thúc như thế nào.
Hành trình của khách hàng nên là một hành trình dễ chịu. Nội dung cần phải dễ đọc, xem và tiêu hóa, bất kể kênh nào. Các trang web phải dễ điều hướng, quảng cáo dễ hiểu và đồ họa dễ nhìn.
Tiếp thị kỹ thuật số là về việc có một cuộc trò chuyện kỹ thuật số với khách hàng của bạn. Bạn muốn tạo ấn tượng tốt nhất có thể để họ tiếp tục nói chuyện với bạn.
KPI tiếp thị kỹ thuật số
Các chỉ số hiệu suất chính của tiếp thị kỹ thuật số (KPI) được sử dụng để đo lường hiệu suất chiến dịch tiếp thị. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể sử dụng một số KPI để theo dõi kết quả. Khi bạn thực hiện chiến lược của mình, việc xác định KPI tiếp thị kỹ thuật số cụ thể nào sẽ sử dụng giúp xác định mục tiêu và mục tiêu dễ dàng hơn và đo lường hiệu suất chiến dịch, bao gồm các dữ liệu sau:
- Quay trở lại khách truy cập vào trang web. Cho biết mức độ tương tác vì khách truy cập đang quay lại trang web / trang đích của bạn để tiêu thụ nhiều nội dung hơn hoặc thực hiện một hành động cụ thể.
- Chuyến thăm đầu tiên. Hiểu cách mọi người tìm thấy trang web của bạn và mức độ tương tác của họ khi họ làm.
- Nguồn lưu lượng truy cập web. Hiển thị cách mọi người đang tìm kiếm trang web/trang đích của bạn.
- Tổng số lượt truy cập. Số phiên duyệt web đơn lẻ của từng khách truy cập vào trang web của bạn.
- Tổng số lượt truy cập duy nhất. Số người đã truy cập trang web / trang đích của bạn.
- Tỷ lệ nhấp (CTR). Tỷ lệ phần trăm số người nhấp vào CTA hoặc liên kết.
- Thời gian trung bình trên trang. Lượng thời gian trung bình mà tất cả người dùng dành cho một trang.
- ROI tiếp thị (lợi tức đầu tư). Chiến dịch tiếp thị đang kiếm được bao nhiêu doanh thu so với chi phí chạy chiến dịch đó.
Loại tiếp thị kỹ thuật số nào là tốt nhất?
Tiếp thị kỹ thuật số hoạt động cho mọi doanh nghiệp và tất cả các ngành, nhưng không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả. Các công ty khác nhau cần sử dụng các chiến thuật kỹ thuật số khác nhau để đạt được mục tiêu của họ. Các chiến thuật tốt nhất phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như quy mô, ngân sách, đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của nhóm tiếp thị của bạn.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) có thể phát triển các chiến lược SEO hữu cơ, chiến lược truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email và lịch viết blog vì các chiến thuật này đòi hỏi ít hoặc không cần đầu tư.
Các công ty lớn hơn thường mở rộng sang các chương trình trả phí để thực hiện các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn. Những chiến thuật này có thể bao gồm cung cấp tài sản kỹ thuật số, sản xuất hội thảo trên web / webcast, tập trung vào tiếp thị dựa trên tài khoản (ABM) và đầu tư vào phương tiện truyền thông trả tiền hoặc tiếp thị PPC.
Tiếp thị kỹ thuật số so với phương tiện kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số là một tập hợp các hoạt động hoặc chiến thuật. Phương tiện kỹ thuật số đề cập đến một tập hợp các biểu mẫu, định dạng và nền tảng bao gồm:
- Thư điện tử
- SMS và MMS
- Thông báo trong ứng dụng
- Phương tiện truyền thông xã hội (Instagram, TikTok, LinkedIn, Facebook, Snapchat, Twitter, Pinterest)
- Âm thanh (Spotify, Pandora, Apple Music)
- Quảng cáo kỹ thuật số (quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo bật lên)
- Video (YouTube, Netflix, Hulu)
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số sử dụng phương tiện kỹ thuật số để kết nối với khách hàng. Nói cách khác, tiếp thị kỹ thuật số là chiến lược và phương tiện truyền thông kỹ thuật số là phương tiện.
Tiếp thị kỹ thuật số so với tiếp thị internet
Tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị internet hơi khác nhau, mặc dù có sự chồng chéo giữa hai loại. Tiếp thị kỹ thuật số đề cập đến một tập hợp các hoạt động và chiến thuật sử dụng nhiều kênh truyền thông kỹ thuật số khác nhau.
Tiếp thị qua Internet là một tập hợp con của tiếp thị kỹ thuật số; Nó yêu cầu internet để kết nối với khách hàng tiềm năng. Tất cả các hình thức tiếp thị internet là tiếp thị kỹ thuật số, nhưng không phải tất cả các hình thức tiếp thị kỹ thuật số đều là tiếp thị internet. Ví dụ: quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo radio và tin nhắn văn bản (SMS) thuộc tiếp thị kỹ thuật số nhưng không thuộc tiếp thị internet.
Tiếp thị kỹ thuật số so với tiếp thị trong nước
So với tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị trong nước là một chiến lược gắn kết bao gồm một số chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng để thử và đưa khách hàng tiềm năng đến nội dung / tài sản kỹ thuật số đang được cung cấp. Tiếp thị trong nước rất dựa trên số liệu, tập trung vào việc đưa vào và sau đó đẩy khách hàng thông qua kênh bán hàng, cuối cùng thúc đẩy khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL) và chuyển đổi.
Lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số
Chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số cho phép giao tiếp trực tiếp giữa các công ty và khách hàng của họ, khi những khách hàng đó đi dọc theo hành trình mua hàng độc đáo của họ. Tiếp thị kỹ thuật số giúp các nhà tiếp thị sáng tạo cung cấp đúng nội dung và ưu đãi vào đúng thời điểm, trên các kênh mà khách hàng dành phần lớn thời gian của họ. Với việc sử dụng KPI tiếp thị kỹ thuật số, các nhà tiếp thị có thể hiểu chiến lược nào hoạt động và chúng hoạt động tốt như thế nào, giúp thúc đẩy cải tiến liên tục, thúc đẩy sự tham gia của khách hàng và cải thiện ROI tiếp thị.
Thực hiện tốt, tiếp thị kỹ thuật số mang lại lợi ích cho cả khách hàng và công ty. Bằng cách cá nhân hóa nội dung và ưu đãi phù hợp cho từng cá nhân, khách hàng cảm thấy rằng thương hiệu của bạn hiểu nhu cầu của họ và có thể cung cấp cho họ một dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị. Điều này cuối cùng làm sâu sắc thêm niềm tin của họ, biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành. Có rất nhiều lợi thế của tiếp thị kỹ thuật số cho các công ty là tốt. Chúng bao gồm:
- Tăng phạm vi tiếp cận. Hầu hết mọi người bắt đầu hành trình mua hàng trực tuyến, trên nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau.
- Nhắm mục tiêu chính xác. Các nhà tiếp thị có thể tiếp cận nhiều người mua đủ điều kiện hơn bằng cách tận dụng các chiến lược SEO và truyền thông xã hội. Điều này, đến lượt nó, thúc đẩy chuyển đổi, doanh thu và vận động thương hiệu.
- Nhanh Chóng. Việc sửa đổi các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số thường dễ dàng hơn nếu mục tiêu của bạn thay đổi.
- Khả năng đo lường. Tiếp thị kỹ thuật số cung cấp mức độ phân bổ cao hơn để các nhà tiếp thị biết chiến thuật nào thực sự thúc đẩy tăng trưởng.
Tiếp thị kỹ thuật số: B2B so với B2C
Mục tiêu cuối cùng của tiếp thị kỹ thuật số là hướng khách hàng hoặc người mua đến mua hàng. Tiếp thị kỹ thuật số cho phép cả nhóm tiếp thị B2B và B2C tương tác với nhiều đối tượng hơn có thể thông qua các chiến thuật tiếp thị truyền thống hơn. Họ cũng có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng có liên quan hơn, thúc đẩy ROI tiếp thị.
Tiếp thị kỹ thuật số B2B
Mục tiêu chính của tiếp thị kỹ thuật số B2B là thúc đẩy khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho các nhóm bán hàng B2B, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Chu kỳ mua B2B thường kéo dài vì các sản phẩm / dịch vụ phức tạp hơn, đắt tiền hơn và đòi hỏi sự tham gia của nhiều người hơn.
Ví dụ: cùng một sản phẩm có thể được bán trên các ngành hoặc ngành dọc khác nhau và mỗi tài khoản sẽ có các bên liên quan khác nhau, những người thường tham gia vào nhiều kênh. Số lượng phối hợp cần thiết giữa các ngành nghề của doanh nghiệp là cao.
Các kênh thường được sử dụng bởi các nhóm tiếp thị kỹ thuật số B2B tập trung vào kinh doanh, chẳng hạn như email, webcast, video, LinkedIn và Twitter.
Tiếp thị kỹ thuật số B2C
Mục tiêu chính của tiếp thị kỹ thuật số B2C là khiến khách hàng và khách hàng tiềm năng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách tăng lưu lượng truy cập trang web và tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn. Các nhóm tiếp thị kỹ thuật số B2C nên chọn các kênh tập trung vào người tiêu dùng, nơi người mua B2C có nhiều khả năng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn hơn.
Tương lai của tiếp thị kỹ thuật số
Tất cả bắt đầu với thiết bị di động, điều này đã tác động đến tiếp thị kỹ thuật số một cách rất lớn. Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo thời gian. Khách hàng bây giờ mong đợi nhiều hơn từ thương hiệu của họ, và micromoments được tính. Micromoment là gì? Nó liên quan đến việc người tiêu dùng tương tác với một thương hiệu chỉ bằng một nút bấm và trong thời gian thực. Thách thức đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số hiện nay nằm ở việc giao thoa mọi người tại micromoments với thông điệp tiếp thị có liên quan làm tăng thêm cuộc sống của họ thay vì làm gián đoạn họ.
Giờ đây, khách hàng mong đợi trải nghiệm độc đáo, được kết nối và liền mạch trên tất cả các kênh và sự hài lòng tức thì. Bạn chỉ có một micromoment để thu hút sự chú ý của họ và giữ nó với một thông điệp mạnh mẽ và một trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Nếu không, họ sẽ chuyển sang đề nghị tiếp theo. Điều này đã làm cho các phương pháp tiếp thị cũ trở nên lỗi thời.
Các nhà tiếp thị hiện đại phải áp dụng cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động với khán giả toàn cầu của họ. Bạn phải nhớ rằng khách hàng:
- Mong muốn tất cả được đối xử độc đáo.
- Là người phụ trách. Họ quyết định khi nào, ở đâu và làm thế nào họ sẽ tương tác với thương hiệu của bạn. Họ muốn có trải nghiệm mượt mà và có thể bắt đầu cuộc trò chuyện trên bất kỳ kênh nào, kênh này có thể chuyển liền mạch sang kênh khác nếu họ chọn.
- Mong muốn được phục vụ trong khoảng thời gian ít nhất có thể nhưng thuận tiện nhất.
- Các bức tường giữa B2C và B2B đang bị phá vỡ. Những trải nghiệm thú vị mà mọi người đã có với B2C đang khiến họ mong đợi nhiều hơn từ B2B, nhưng thực sự, bạn luôn tiếp thị cho mọi người, bất kể đó là B2B hay B2C. Bạn có thể nói rằng bây giờ nó là B2ME.
Đây có thể là tương lai, nhưng tương lai là bây giờ. Nó đang xảy ra ngay trước mắt mọi người. Bạn không thể để bị bỏ lại phía sau. Trong thực tế, tốt nhất bạn nên đi trước đường cong.
Nhưng một nhà tiếp thị kỹ thuật số thông minh, hiểu biết có thể thực hiện những hành động nào?
Áp dụng tư duy ưu tiên dữ liệu. Có nhiều dữ liệu trôi chảy hơn và sử dụng tốt hơn dữ liệu bạn có sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và dự đoán nhu cầu của họ và không lãng phí ngay cả một chút thời gian của họ.
Đẩy tự động hóa và trí thông minh lên mức tối đa. Bạn sẽ cần tự động hóa tiếp thị để thu thập một lượng lớn dữ liệu và phục vụ khách hàng trong thời gian thực.
Bạn phải đối xử với mỗi khách hàng một cách độc đáo, khác biệt và phù hợp. Bạn cần lấy trí thông minh bạn có được từ micromoments và ghép chúng lại với nhau để có một bức tranh đầy đủ hơn về khách hàng của bạn. Đó là cách bạn tạo ra trải nghiệm kết nối hơn.
Nắm bắt tính linh hoạt đa kênh. Bạn phải sẵn sàng tương tác với khách hàng trên bất kỳ kênh nào và trong thời gian thực và theo kịp họ nếu họ chuyển từ kênh này sang kênh khác.
Trên đây là bài viết về Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số của K2 Software, rất mong nhận được sự góp ý kiến của mọi người để bài viết chất lượng và hay hơn.